Cánh Bướm Kimono – Sumie Kawakami

 

 

 

 

Có lẽ sính Nhật đã ăn trong máu và biến tôi thành một kẻ  mù quáng, gần đây tôi hầu như không đọc văn học của bất cứ nước nào ngoài Nhật Bản. À, ý tôi ở đây là sách giấy, còn bao nhiêu có lẽ dành cho “nghiêng cứu văn học Trung Quốc aka Danmei” * cười to *.

 

Thức ra ngày xưa tôi không đọc nhiều văn học Nhật Bản cho lắm,trừ manga ra thì số lượng đầu sách viết từ một nhà văn Nhật Bản tôi lĩnh hội chưa bao giờ vượt qua con số 20. Tôi nghiêng cứu về văn hóa, về cách sống nhưng tôi ngó lơ những suy tưởng về tình cảm. Cái thời tôi đọc Rừng Na-uy thì văn phong táo bạo lạ lẫm đã thực sự làm tôi chấn động một thời gian dài.

 

 

Đa số những “cái duyên” tôi hội ngộ được đều mang một nội dung khá u ám thì phải, tôi tìm thấy những mặt rất  không tươi đẹp như Nhật Bản hiện lên trên mấy cataloge.

 

 

Cánh bướm Kimono – tôi bỗng dưng quên mất sự hiện diện của nó, cho đến khi vừa rồi đi ngang qua một nhà sách ở đây, nhìn thấy bản tiếng Nhật của nó , tôi mới giật mình nhớ lại, lúc tôi đọc nó cũng đã nghĩ sẽ viết một bài prv, nhưng rồi tôi không sắp xếp được thời gian và quên bẵng nó mất. Hiện tại tôi quay lại hồi tưởng về nó, nhớ về những cảm xúc thất thường tôi đã có vào lần đầu cầm Cánh bướm Kimono.

 

 

Lần thứ hai tôi đọc một tác phẩm của Sumie-chan và lần đầu tiên tôi đọc một cách kĩ càng lời mở đầu của một cuốn sách như thế. Thường thì nếu không phải là sách khoa học thì tôi hầu như lướt qua luôn lời mở đầu, tuy nhiên với Cánh bướm Kimono, chưa một từ nào dù là nhỏ trong phần mở đầu và ghi tặng của tác giả mà tôi bỏ qua, có lẽ  vì Sumie-chan “tâm sự” quá chân thật, hay vì bản thân tôi cứ sính Nhật quá nên hóa rồ?

 

 

 

.

.

.

 

 

Có rất nhiều câu chuyện được  ghi chép trong này, hoàn toàn là những câu chuyện có thật chứ không phải fan-fiction. Một số cuốn phim tôi không còn lạ lẫm, tuy nhiêu 1 2 mẩu truyện gì đó thực sự đã làm tôi suy nghĩ rất rất nhiều.

 

 

 

Tình yêu 

Hôn nhân

Gia đình

Tình dục

Sự ràng buộc

Sự phản bội

Sự khổ đau

 

 

.

.

.

 

 

Sumie-chan nói phần lớn người đọc tác phẩn của chị sẽ thốt lên ” phụ nữ Nhật bản thật đáng thương”, chị ấy bảo thật nực cười và tôi hoàn toàn đồng ý.

 

Họ chẳng cần bất kì sự thương hại của ai cả, phụ nữ Nhật Bản là một bông hoa dại kì lạ khó tìm.

 

 

Ví dụ đơn giản và nực cười nhất hiện tại vẫn có rất rất nhiều người nghĩ cụm từ “Geisha” là chỉ gái điểm LOL~~~~~~ Không hiểu vì sao mỗi khi nghe những từ này tôi thấy tức giận vô cùng. Như kiểu người ta hay mang cái kiến thức nông cạn của bản thân ra khoe mẽ, họ nhìn tôi – nhìn cái đầu tóc vàng nhạt của tôi và kết luận tôi là đứa con gái hư thân. :-j

 

 

Tôi chán ghét nhất chính là tư tưởng “trọng nam khinh nữ” và đàn ông Nhật Bản cho đến hiện giờ thật đáng buồn vẫn là một trong những người giữ tư tưởng cổ hủ này hàng đầu. Phụ nữ Nhật Bản học đại học, đi làm đến năm 23 tuổi thì nghỉ làm và kết hôn, 40 tuổi khi con họ đã lớn họ lại bắt đầu đi làm và gây dựng lại sự nghiệp, sự gián đoạn dai dẳng kéo cuộc sống và ước mơ của họ, tư tưởng này cho đến bây giờ tôi vẫn không sao thấm được, hiểu được tại sao?

 

 

Tôi giật mình vì những con số thống kê về ” hôn nhân không tình dục”. Bản thân tôi cho đến bây giờ, kết hôn chưa bao giờ là vị trí hàng đầu quan trọng nhất. Tôi nghĩ mình hợp với cuộc sống độc thân không ràng buộc, làm sao tôi có thể hô hấp được khi cả đời chui rúc sau lưng một người đàn ông?

 

 

Người đàn ông Nhật Bản lấy những cô vợ Nhật Bản, người đàn ông Nhật Bản đi làm từ sáng sớm đến tối mịt, hàng tháng đưa tiền cho vợ, ngày lễ dắt con đi chơi và tự do cho phép mình “ăn chả“. Người phụ nữ Nhật Bản cuộc sống quay quanh gian bếp, cung phụng chồng, nuôi dạy con, thời gian rãnh có thể đi “ăn nem” tăng tư vị cuộc sống. Rất nhiều gia đình Nhật Bản hiện đại bây giờ tồn tại vì hai từ ” trách nhiệm” chứ không phải “yêu thương”.

 

 

Cuốn sách này thực sự làm tôi rối trí. Tôi mê man lạc trong cuộc sống gia đình rặc rối. Tôi đâm ra thấy sợ lập gia đình, sợ lấy chồng, sợ sinh con. Cái gọi những tưởng tươi đẹp thì ra chỉ là một thước phim phù phiếm, sống ràng buộc trong cái gông “gia đình” mà không có chìa khóa “tình yêu”?

 

 

Trách nhiệm

Trách nhiệm

Trách nhiêm

 

 

Cuộc đời mỗi chung ta lẩn quẩn trong những vòng tròn trách nhiệm. Có những người tự mang trong mình những trách nhiệm cao cả lạ lùng. Như công việc mang tên ” tình nguyện viên tình dục” mà cuốn sách có đề cập đến. Há chẳng phải là một loại trách nhiệm mơ hồ không hoàn công đó sao?

 

 

Tôi thấy đau khi tôi đọc những mẫu truyện được chia sẻ. Nhưng cái đau không phải là sự thương cảm mà là hiện thực quá tàn nhẫn. Đất nước giàu có, đất nước hiện đại, đất nước này nọ nhưng “chỉ số hạnh phúc” lại thấp vô cùng :|

 

 

Nếu Rừng Na-uy là nỗi day dứt của ” tình yêu – tình dục” thì Cánh bướm Kimono là nỗi đau đáu về “tình dục gia đình”.  Nó cứ nằm đó như vết thương bị hoại tử, ăn dần ăn mòn vào cốt vào xương.

 

 

Chưa đến nỗi rơi nước mắt nhưng tôi đau lòng với từng câu chữ trong sách. Day dứt triền miên dấy nên một nỗi sợ hãi mơ hồ. Phù phiếm, vô cùng phù phiếm.  TÌNH YÊU là ghép lại của ” tình nghĩa” và “yêu thương”

 

.

.

.

 

 

Mỗi người phụ nữ Nhật Bản là một cánh bướm. Cái số con bướm dù có đẹp cũng có bao giờ thôi cô liêu.

 

 

 

 

 

Tôi thấy cuốn sách này là một gợi ý hay cho những bạn hủ nữ ^.^ Nghe có vẻ ngược đời nhưng sẽ là một trải niệm mới cho những bạn thích viết văn. Khi đọc cuốn này tôi nghĩ ra nhiều ý tưởng mới cho cp mà tôi yêu thích, đương nhiên là tôi không có thói quen viết cái gì quằng quại đau khổ đâu *cười*

 

 

 

Bởi đọc Cánh bướm Kimono tôi bỗng thấy mình không còn chán ghét tình yêu nam nữ nữa Ó.Ò …..  điều này nghe có vẻ ngược ngạo quái tâm. Dẫu sao gia đình vẫn là viên ngọc cần bảo bọc, nếu đã không thể giữ cho ngọc sáng thì từ đầu đừng mua nó về. :”)

 

 

Dửng dưng

Day dứt

Đau khổ

Tàn bạo

” hôn nhân không tình dục”

 

thật nực cười

* nhếch môi*

Gửi phản hồi

