Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ

 

 

Cuốn này mua từ lâu lắm rồi, nhưng mà không hề có thời gian và cảm hứng để ngồi đọc. Hôm trước đi vớ theo định lên máy bay đọc, cuối cùng lại bị cái chuyện trớ trêu lần đầu tiên say máy bay =”= …. cầm tới cầm lui đến tận đêm qua cái tay nhứt nhối khiến chả ngủ được, lôi ra đọc. Hờ, ưng ghê luôn :”)

Bìa sách màu xanh cốm … và tôi bị thích bài thơ ẩm ương >________<

Lí do tôi mua cuốn sách này gồm 2 ý. Thứ nhất tôi quá cuồng mèo nên thành một thói quen có dính líu đến mèo tôi hay tha về nhà. Thứ hai quan trọng hơn cả, thú thật  tôi là không đọc nhiều tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại, nhưng tôi luôn là fan trung thành của chú Ánh từ cái thời  Cô gái đến từ hôm qua. Tôi thích văn phong của chú ý cực, đã từng đi kí tặng sách khi chú quảng bá cho Chuyện Xứ LangBiang …. khi đó tôi còn đang học trung học, tôi nhớ như in cảm giác thú vị khi ngồi nghe chú ấy nói, dẫu rằng thời đó, báo giới hay so sánh Chuyện Xứ LangBiang và Harry Potter.

Quay lại về vấn đề cuốn sách, hôm mua sách tôi không để ý giá lắm, và vì tôi mua kèm với cả nhiều cuốn nữa. Lúc đêm đọc, trước đó tôi lật mặt trước và sau để ngắm, hơi giật mình vì thấy giá sách là 70 nghìn :) ) 70 nghìn cho một cuốn sách không giàu, font chữ to, tranh minh họa và sang chương rất nhiều, nhà xuất bản bây giờ thiệt sự là biết cách vòi tiền người đọc ^.^ ………. cho đến khi nhìn thấy cái giá 70 nghìn đó, tôi vẫn cứ đinh ninh với độ dày cuốn đó thì chỉ nằm ở giá 55 nghìn là cao thôi cơ ý. Cũng chả hiểu vì sao tôi bỗng dưng lại để ý đến chuyện giá cả, nhưng mà bắt đầu đọc tôi hơi hơi ám ảnh chuyện liệu nội dung có liên quan gì đến cái giá “hơi thất thường” này không :”>

.

.

.

Tôi không chắc nhiều trẻ em sẽ hiểu hết những gì chú Ánh muốn diễn đạt. Trước nay tôi cũng không hay nghĩ sách của chú Ánh là loại sách cho thiếu nhi :-?  … cách đây chục năm khi tôi đọc Nữ Sinh, cảm giác của tôi khi đó ngây ngô và khác lắm, năm ngoái khi tôi đọc lại, những ấn tượng từ bé bỗng dưng thay đổi, tôi chợt thấy 10 năm trước tôi đọc nhưng chẳng hiểu gì. Sách của chú Ánh cho mọi lứa tuổi, và tôi tin Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ là một tư vị cực kì cần thiết cho lứa tuổi hiện giờ của tôi. Cái lứa ẩm ẩm ương ương yêu đương tá lả ý mà :) )

Chốt lại tuy rằng con Gấu là nhân vật chính, nhưng suốt cả mạch truyện tôi hiếu kì nhất chính là nàng Áo Hoa của bạn Gấu, “theo lời tác giả – hay – lèm- bèm” , ẻm là mèo tam thể, loại mèo tôi ít thích nhất trong tất thảy nhà mèo. Áo Hoa hiện lên qua cái nhìn của chàng trai đã, đang và sẽ mãi yêu Gấu cực lộng lẫy :) ) Này gọi là “tình nhân trong mắt hóa Tây Thi” hay vốn dĩ ẽm là Tây Thi thì tôi không biết. Cái tôi thắc mắc từ trang đầu đến khi kết sách chính là muôn một cảnh miêu tả đến tột cùng Áo Hoa là thần thánh phương nào mà để chàng Gấu ngu ngơ đến mức đó.

Tôi luôn phi thường yêu thích cách gọi tên nhân vật trong những tác phẩm của chú Ánh. Sáng tạo tuyệt vời, ngộ nghĩnh hài hước không tả. “Sang Năm” hay “Năm Ngoái” xuất hiện trong từng câu nói một cách có chủ ý và châm biếm, tôi thích tôi thích tôi cực kì phấn khích luôn >__________<

Về phần mấy con chuột được nhắc đến cũng khá quan trọng, nhưng chẳng hiểu sao không làm cho tôi để ý cho lắm :-? ? Tôi cũng không rõ cảm xúc vô vị này diễn tả như thế nào, kể cả việc đáng lí ra phải có rất nhiều điều cần ngẫm trong cái xã hội chuột nhắt bị 1 con chuột cống ăn hiếp, hay sự kiên cường anh dũng của chuột Bé què chân T_T nói chung tôi cũng không rõ nữa, hay tại nó không mới nên tôi không bị hấp dẫn chăng?

Có một mảnh màu nhỏ trong Có hai còn mèo ngồi bên cửa sổ mà tôi đặc biệt thích thú là cái cách chàng Gấu suy nghĩ về tiếng kêu của mỗi loài vật.

” Như việc con chó kêu gâu gâu, con mèo kêu meo meo, con chuột kêu chít chít …  Gấu có thể mang thức ăn để lũ chuột không quậy phá nữa chứ làm sao ngăn được nó không kêu tiếng chuột bao giờ?” :) ) Tôi xin lỗi vì lười giở lại sách để chép lại chính xác đoạn đá quá, đại khái nội dung là như tôi đã kể ở trên. Điều này làm tôi thích, mỗi một cá thể đều đẹp một cách riêng biệt, thử nghĩ khuôn mặt “chuẩn men” như Cao Thái Sơn nhưng kèm giọng hát thánh thót của họa mi Khánh Linh liệu có quái đản lắm không LOL~~~~~~~ ( aw~~~ tư dưng lại đi so sánh kiểu này, điên quá :) ) )

Cả mạch truyện tôi lênh đênh trong mớ cảm xúc chênh vênh theo chàng Gấu, qua cái cách si mê điên cuồng, ôm ấp một tình yêu bị ngăn trở, 1/2 cuốn sách qua đi tôi cảm tưởng mình yêu Áo Hoa luôn. Áo Hoa thật xinh đẹp, thật đáng yêu, thật lộng lẫy, tôi yêu Áo Hoa vô cùng, yêu một con mèo cái tam thể vô cùng :| :| :|

Cái kết truyện vô cùng bất ngờ, bất ngờ đến mức tôi chẳng còn thời gian để buồn rầu nữa. Kết thúc một chuyện tình vs kết thúc không hề viên mãn, nàng Áo Hoa quí báu rốt cuộc đã không tránh khỏi ” xa mặt cách lòng”, hay ngay từ đầu chàng Gấu đã tự huyễn cái gác tay “bàn bè” thành một biểu hiện tình tứ của 2 kẻ yêu nhau? :”)

Dẫu đó là một mối tính đã không còn đẹp. Chàng bị bắt cóc nên chàng và nàng đã xa nhau. Chàng đau đáu gặm nhấm nỗi nhớ thương vs người yêu, thủy chung một lòng mong một ngày đoàn tụ.

“Một tình yêu như vậy từ một con mèo ( hay một con người) luôn tỏa ra thứ ánh sáng lóng lánh mà với nó bất cứ ai cũng có thể tạo nên phép màu cho thế giới này. Bạn có nghĩ vậy không?”

Tôi hoàn toàn đồng ý với chú Ánh

.

.

.

Án văn nhỏ nhỏ nhẹ nhàng cũng đủ làm cho tim tôi thắt lại

” Có hai còn mèo ngồi bên cửa sổ

Một con ngồi yên một con đổi chỗ….”

Mở đầu tôi chưa hiểu, nhưng hiện tại tôi đã thấm thía rồi :”)

.

.

.

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ dành cho những ai yêu thích mèo, những ai trước giờ không yêu thích mèo, những ai có tâm hồn nhạy cảm, những ai có tâm hồn gai góc, những ai rãnh rỗi ngồi đọc đến những dòng này ^.^ Xin lỗi vì tôi viết thực lung tung, tôi cũng không học chuyên về ngành báo để có một bài “càm nhận phê bình” đúng cách, những gì tôi biết lung tung và không có trật tự tí nào. Chỉ là cuốn sách này rất đáng yêu, đáng yêu như cái tên của nó vậy :D ~~~~~~

p/s: Tặng thêm vài hình ảnh mèo mà tôi có, aw~~~~ lũ mèo, chúng nó phi thường đáng yêu nha~

Gửi phản hồi

