Nhật kí những loài hoa [ part 1]

 

 

HeeChul có mùi của Hoàng Lan , cây cao và hoa mọc chót vót. Nhưng mùi hương tỏa ra mạnh nên dù bạn chỉ cao vỏn vẹn 1 mét rưỡi và các xa 30m vẫn ngữi thấy mùi Hoàng Lan.

Lần đầu đứng dưới gốc Hoàng Lan, choáng ngợp vì màu xanh ngút ngàn của nó. Lá xanh, thân nâu xanh, sườn xanh, cuốn hoa xanh.

Hoa hoàng lan chẳng đỏ, cũng chẳng rực rỡ. Tổng thể của hoàng lan là một khối xanh ngắt bình thường. So sánh HeeChul và Hoàng Lan nghe có vẻ khập khiễng, nhưng tin tôi đi sức quyến rũ từ Hoàng Lan đủ sức sánh đôi với HeeChul.

Tôi giữ một bông Hoàng Lan trong tủ áo, màu vàng đã chuyển cánh gián vì để lâu, cũng chẳng còn thơm hay vươn tí mùi gì nữa.

Lạ thật. Mở tủ thấy bông Hoàng Lan trong bì kính. Cứ thấy đâu đây dan díu thơm……….

.

.

.

.

JungSoo có mùi của Đỗ Quyên – một khóm Đỗ Quyên trắng.

Không phải vì Soo gắn liền vs màu trắng mà tôi chọn loại này. Có thể về một khía cạnh nào đó tôi là người khuôn khổ, nhưng hoàn toàn không phải là đứa mù quáng. Đỗ Quyên trắng hay còn gọi là Tuyết Đỗ Quyên thực sự đã làm tôi mê mẩn, hơn cả mùi hương là cảm giác mềm mịn ngây ngất khi trượt tay lên cánh hoa.

Lần đầu ngắm Tuyết Đỗ Quyên là ở Sapa. Thay vì những loại hoa mọc thành khóm, tôi có vẻ yêu thích cách mọc đơn độc hơn. Tuy vậy, những loại số đông tôi đã để ý thì lại thích cực kì.

Đó là khoảng thời gian cuối tháng 12. Tôi đứng đó, ngẩn ngơn nhìn cành đỗ quyên trắng muốt, ửng đỏ ở nhụy như anh đào. Tôi buộc miệng ” Sakura..?”.

Chị tôi bật cười khoái trá, Sakura nào mà to như con voi vậy nhỏ, Đỗ Quyên đó,thơm lắm, Tuyết Đỗ Quyên!

Tôi chẳng ngữi được mùi hương của Đỗ Quyên như chị tôi quảng cáo, trời lạnh quá mà, mặt tôi như đóng băng, đến cái chớp mắt còn làm cơ mắt nhức nhối, cũng chẳng nỡ hái một bông về sưu tập như thói quen. Tôi sợ chỉ mất dù một hoa hay một cánh, cũng làm tổn hai đến cái tổng thể tuyệt mĩ trước mắt. Trắng muốt như tuyết, mỏng manh như sương, chớm đỏ như hoa lựu. Tuyết Đỗ Quyên trong tôi ….

Sau này tôi tìm hiểu và biết được Đỗ Quyên có nhiều màu, một dịp nọ tôi đã được gặp lại nó. Chậu đỗ quyên cam đỏ ở nhà một người bạn của tôi. Nói thế nào nhỉ, thực sự thì nó khá thơm, thơm dìu dịu nhưng khôn lan tỏa. Thưởng hương Đỗ Quyên là phải dí sát mặt, cận sát mũi, ngửi xong rồi cũng không lưu lại ở mũi lâu.

Tôi hỏi bạn tôi mùi của những loài Đỗ Quyên khác màu có khác nhau không. Nó cũng chẳng biết vì nó chỉ mới được thấy đỗ quyên cam và đỗ quyên tím. Loại này sống trong khí hậu nóng được, cứ Tuyết Đỗ Quyên như tôi nói nó cũng chưa thấy bao giờ. Mà cũng chẳng ai dí mặt mà ngữi như tôi cả, người ta trưng đỗ quyên vì màu sắc dịu dàng của nó, cánh hoa dày tươi lâu của nó, mọc thành chùm xum xuê của nó, chứ người ta không quan tâm mùi của nó đâu.

Thật sao? Chơi hoa không phải vì mùi, nghe buồn quá? Tôi biết hoa đẹp thường không có mùi thơm, con người bây giờ cũng toàn để ý màu sắc của chúng thôi. Nhưng tôi luôn tin Tuyết Đỗ Quyên – không chỉ là vẻ ngoài kiêu sa mà còn mang trong mình một mùi hương cao quí. Tuyết Đỗ Quyên – đẹp cả sắc lẫn tâm.

.

.

.

.

.

RyeoWook – Hoa Mộc Lan.

Cách đây 3 năm khi tôi học năm nhất Đại Học, khi đó tôi phải làm một bài tập là tìm hiểu để chép thực, cách điệu và nghiêng cứu về một loài hoa mình thích. Đó là lúc tôi biết đến Mộc Lan. Con đường tìm kiếm để được nhìn thấy nó tận mắt rất chông gai, cho đến bây giờ tôi cũng chưa một lần nào được ngắm Mộc Lan thật ngoài đời. Cái vớt vát nhất tôi có được là một tiệm hương liệu khá lớn, ở đó tôi được ngta đưa cho một lọ tinh dầu mà họ bảo ” đây là hương Mộc Lan”.

Cảm nhận về mùi của Mộc Lan lúc đó của tôi là nghe thật giống mùi Diên Vỹ, cái kiểu mùi ngai ngái gay gắt của một bông hoa đẹp. Sau này tôi mới biết là Mộc Lan gần như không có mùi. Cái gọi là tinh dầu đó phần lớn bị áp chế từ đài hoa. Đó là lí do vì sao tôi thấy nó giống mùi Diên Vỹ, đều đẹp, đều lặng lẽ thơm.

Mọi người phần lớn đều đã biết đến truyện Hoa Mộc Lan nhỉ, truyện cũng được viết dựa trên sức sống của loài hoa đấy. Ở Trung Quốc ngta ví Mộc Lan như “nữ vương” về trí tuệ, sánh ngang vs Mẫu Đơn “nữ hoàng” sắc đẹp. Tôi thì không quá thích Mẫu Đơn, nó kiêu sa và diêm dúa quá. Con người tôi có lẽ hợp với những vẻ đẹp chắc lọc hơn.

Mộc Lan hoa có 2 phần màu, lớp ngoài trắng muốt quây quanh làm nổi bật phần cánh búp tím. Giữa rừng lá xanh biêng biếc, đóa Mộc Lan trắng tím rực rỡ đẹp mê hồn.

Mộc Lan – hoa nhỏ – hương thơm thầm lặng – vẫn quyến rũ chết người.

.

.

.

.

Thực ra tôi định viết cho đủ bộ những người mà tôi cực yêu thích, nhưng có lẽ vốn sống nghèo nàn và kiến thức về hoa hạn hẹp của bản thân nên tôi chưa tìm được loài hoa nào có mùi hợp vs Sungie. 8->

uhm~`… thực sự là một câu trả lời khó khi phải làm điều này T.T, thật là tự kỉ quá * chui vô góc di kiến*

3 loài hoa trên tôi viết không tốn nhiều thời gian, nhưng bh tôi đang bí quá. Một danh sách những loài hoa tôi đã ngắm qua để lựa chọn. Chạy tới chạy lui giữ việc chọn loại hoa mình thích và nó phải hợp với phong thái của Sungie :( (

Tôi đã nghĩ đến Huệ Tây, Phi Điểu và Anh Thảo. Nhưng rồi tôi chả biết phải lưa chọn như thế nào. Tôi thích nhất mùi Anh Thảo, nhưng tôi thầy màu của Phi Điểu hợp vs Sungie, còn dáng hoa lại vô cùng hợp vs Huệ Tây * khóc như mưa*

Tôi vô dụng quá, tôi k lựa chọn được :( (

Tôi gác lại phần của Sungie đây

* mếu máo *

– [ Trích ” Nhật kí những loài hoa”] –

Gửi phản hồi

