Chuyện tình muôn kiếp của Author và Reader

^^~

Dạo gần đây có nhiều việc xảy ra làm cho tôi không vui. Đó là lí do duy nhất để giải bày cho việc tại sao tôi đã lấy lại được wordpress rồi nhưng vẫn chưa upfic một cách đều đặn.

 

Tôi thật sự không muốn reader yêu quí của tôi gọi tôi là kẻ thất hứa. Tôi đã định bụng sẽ im lặng suy ngẫm, cho đến khi mọi việc ổn thỏa, rồi thì tôi sẽ trở lại bình thường, dùng một chút thái độ biến thái để mong mọi người thứ lỗi. Nhưng rốt cuộc thì mỗi ngày tôi lại nhận thêm vài tin chẳng có gì hay ho. Tôi quyết định viết một lần, nói một lần, âu là cho nhẹ lòng.

 

 

Có lẽ, điểm chung duy nhất của Author và một Reader chính là tình yêu cùng cp mà họ ship. Ngoại trừ trường hợp 1 bạn vừa là Au vừa là Rea … còn lại có lẽ là hai chiến tuyến đối đầu nhau.

 

 

1. Vấn nạn hối thúc fic – Au là đầy tớ của dân.

 

Thật là hạnh phúc khi tôi chưa từng gặp phải hành động khiếm nhã như thế, đôi khi có xuất hiện tình trạng hối chap thì cũng là mấy lời đáng yêu như mèo đòi ăn chẳng một chút làm tôi phiền lòng. Thiết nghĩ một Au, làm công không ăn lương viết fic cho người lạ đọc chỉ bằng duy nhất thứ động lực là tình yêu đối với cp, vậy mà ngày ngày vẫn phải nhận những lời đề nghị – yêu cầu – lảm nhảm đến vô văn hóa của những kẻ ‘ăn bánh không tốn tiền’, thật sự tôi giận thay cho họ.

 

Có nhiều bạn sẽ làm lơ, có nhiều bạn uất ức đến mức lên tiếng chửi rủa. Để rồi họ nhận lại được từ Reader cái gì? Một rổ những bàn tán xì xào về thái độ này nọ của Au, tâm điểm bàn tán cho những cuộc nói hươu nói vượn chém gió xuyên lục địa. Các bạn thật ‘đáng yêu‘ ghê vậy đó, tự cho mình cái quyền ngồi lên đầu lên cổ người khác mà phán sao? Các bạn cần phải nhớ rõ hộ tôi điều này “chúng tôi viết vì chúng tôi thích – các bạn đọc là vì chúng tôi cho phép” , chứ giá mà chúng tôi là nhà văn chuyên nghiệp, gõ phím kiếm tiền từ các bạn thì có chịu làm trâu làm chó nghe các bạn chữi cũng cam lòng.

 

Trên đời này, chẳng ai cho không ai cái gì, và bạn cũng chẳng thể nào nhận không của ai thứ gì. Nếu các bạn đã được đọc chùa, thì tôi mong các bạn hãy dành chút nhân cách phẳng phiu mà gữi đến Au. Để ít nhất người ta còn vui vẻ mà tiếp tục làm không công. Tôi chắc với bạn rằng, những Au viết fic chỉ để phục vụ cho việc giải tỏa cảm xúc của cá nhân, chẳng bao giờ lấy mấy trăm ngàn view trong wordpress là quan trọng đâu bạn ạ.

 

 

 

2. Comt mang tính chất ‘Nhà phê bình văn học’.

 

 

Trước giờ, chuyện Au phàn nàn reader comt mấy câu cụt ngủn, giành tem, comt theo kiểu trăm người như một đã là quá quen thuộc. Nhưng mà dạo gần đây, một trào lưu vừa rộ lên hết sức mạnh mẽ, lần đầu tôi đọc được một cái như thế ở một nhà nọ, tôi thực sự bị sốc.

 

 

Với tôi, thú thật những comt các bạn giúp tôi sửa sai lỗi chính tả, hoặc nói cho tôi biết có những đoạn tôi diễn tả chưa mượt, làm các bạn khó hiểu, chính là những comt làm cho tôi cảm động nhất. Đơn giản vì tôi đọc những dòng đó, tôi nhận ra các bạn đã đọc fic của tôi một cách cẩn thận, là chậm rãi thưởng thức chứ không phải là những hờ hững lướt qua.

 

Tuy nhiên, tôi thấy những comt sặc mùi ‘phê bình văn học’ về nội dung fic nghe thật bựa. Các bạn có quyền phản bác chúng tôi đã up lên nơi công cộng và cho phép các bạn bình luận, thì phải chấp nhận mọi phản ứng. Nhưng mà chuyện chấp nhận dư luận khen chê khác với việc các bạn có quyền phán xét fic như thế này là hay hay dở, là sâu sắc hay nhạt nhẽo. Thậm chí các bạn còn mạnh dạn bảo Au hãy sửa như thế này, thêm diễn biến như thế kia, như thể một con 4 chân nào đó đang lồng lộn lên cơn, nhảy bổ vào chực trào muốn sửa nguyên tác.

 

 

Nếu các bạn thích – hãy tự viết

Nếu các bạn không thích – hãy đi ra

Nếu các bạn không cam tâm – giữ trong lòng hoặc cmt một cách văn hóa nhất

 

 

 

Chuyện xông bổ vào nhà người khác, chê õng chê eo nhà nọ không hợp phong thủy với bạn, thật làm tôi phát tỡm. Nhà đó cũng chả phải là nhà bạn sống, việc gì phải xoắn?

 

 

 

3. Khi Au bị mang lên thớt chém – Cách hành văn và thế mạnh của Au .

 

 

Mỗi Au sẽ có một cách hành văn, ngữ điệu và nội dung đặc thù riêng. Đó là cách để các bạn nhận ra đâu là văn phong của Tiểu Phong, đâu là của Aoi Haru, đâu là của Tử Vân ….

 

Và chắc chắn tất cả chúng tôi, những người viết fic cũng không muốn ai có điểm tương đồng với mình. Nếu tôi gõ fic, một ai đó thấy trong fic tôi hình bóng của Au khác, khi đó tôi là kẻ thất bại.

 

Bởi vì chúng tôi là những kẻ không chuyên, tôi cũng chẳng thi ĐH khối C – D để được đào tạo ngữ văn một cách chuẩn xác. Thế nên tôi nói thật nếu ai đó có không thích fic của tôi cũng chẳng khiến tôi bận lòng, sao cứ phải nghĩ về những người không hợp tính khi reader của tôi lúc nào cũng ở cạnh, yêu quí và ủng hộ tôi hết mình?

 

 

Thỉnh thoảng, một thỉnh thoảng nào đó, tôi vẫn vô tình bắt gặp những nhận xét về văn phong của những Au nhà YW. Tôi tôn trọng những cảm nhận cá nhân, nhưng tôi thấy ngứa mắt với những phán xét mang tính bầy đàn. Bạn thân rất thân của bạn có mâu thuẫn với Au này, không có nghĩa bạn cũng trơ tráo phủ nhận mọi thành quả mà người nọ làm được. Bạn nghĩ gì khi mạnh miệng bảo fic của người ta viết thiếu tinh tế, vậy bạn đúng hay hơn 400 người theo dõi trên wordpress của Au nọ trong đầu thiếu muối, khi mấy năm nay vẫn theo dõi chờ fic của một người thiếu tinh tế?

 

 

Tôi chính là đang bênh bạn tôi, nhưng trong đó có cả những quan điểm của tôi. Hơn ai hết, loại làm tôi gai mắt chính là trước đây khen người khác, rồi chỉ vì mâu thuẫn lại quay sang nói này nói nọ. Là do ngày trước nhận thức trong não bạn còn hạn hẹp, hay hiện tại sở thích của bạn đã chuyển sang tự ngược, thích vả mỏ chính mình?

 

 

 

 

 

 

4. Khi Au viết Ya – trăm người khen – vạn người chê – tỉ người ba trợn.

 

 

Bạn biết không, có một nhóm người mang cái tên ‘Silent- reader’.

 

Silent- reader 1: là những người quanh năm suốt tháng đọc chùa, không bao giờ comt, không bao giờ bấm like. Họ bởi vì lí do chính đáng : lười biếng , onl bằng đt. Hoặc lí do không chính đáng: ăn nói vụng về không biết nói gì. Có nhiều Au rất khó tính với những Silen1 này, những tôi thì vô tư đi. Chuyện thích hay yêu có thể để trong lòng, tôi cũng thích trò chuyện vs reader của mình trên tw, yh, mail hơn là những comt với lời khen sáo rỗng.

 

Silent- reader 2: là loại người âm thầm đọc fic rồi lặng lẽ bàn tán với nhau. Họ bàn tán với bạn bè của họ về Au này, Au nọ nhưng khi đối diện với Au thì thái độ vẫy đuôi tới tấp  còn chẳng kịp để Au gom hết lông bay khắp nhà. Loại thứ 2 là loại nguy hiểm, tôi hiện tại vẫn chưa nghĩ được cách phải làm như thế nào, nếu một mai tôi có lỡ map gặp phải loại như thế này. * cười to *

 

Đọc fanfic thì đa phần các bạn đều có vẻ hứng thú với cảnh nóng. Nè nè, reader của tôi không được chối, vì chính các bạn chả phải lúc nào cũng cmt ầm ĩ bàn tán sôi nổi mỗi khi tôi viêt Ya sao [-(

 

Gần đây, tôi nghe bạn tôi kể có một vài bạn nói rằng không nuốt được fic của tôi, vì fic của tôi toàn xôi thịt.

Khi nghe tôi đã thực sự sốc. Mất một buổi để xem xét hết lại listfic của mình, và tôi cảm thán.

 

WTF … tôi còn chưa viết được hơn 5 cái fic có Ya😐

 

Nè, là tôi đang khóc lóc kêu oan đó :((  Ya của tôi thậm chí còn bị phàn nàn là quá dài dòng và luôn lách luật kết thúc một cách nghẹn chết reader =)) Có lẽ nào là vậy, tôi cũng không có ý định đi theo đường chính đạo đó. Phải chăng tôi cùng với những thứ tôi viết ra có gì sai? =________=

 

 

 

 

Chuyện của tôi chỉ nhỏ thôi. Hiện tại, đa phần Au viết Ya đều sẽ set pass, các bạn có muốn đọc thì cũng phải mò hoặc hỏi pass thì mới đọc được, chẳng thể biện minh là nó tự đập vào mắt, để rồi cứ vậy mang tên tuổi người khác lên bàn thớt mà chém cho thỏa thê đâu. Nếu bạn là người như thế, tin tôi đi Au sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu bạn chưa bao giờ biết đến họ đấy chứ!

 

 

 

5. Khi Au là hủ nữ.

 

 

Tôi nhắc lại một lần nữa, tôi là hủ nữ. Và tôi không ưa nổi phần lớn fan Kpop :”)

 

Lí do? Nhiều lắm á!

 

Các bạn bảo không thích văn phong của tôi, cái nào cũng đầy mùi đam mỹ.

 

Tôi xin nhắc, tất cả những fic mà tôi đã và đang viết ra, khi bắt đầu tôi đều warn trước. Oneshot và drabble tôi luôn cố giữ một văn phong bình thường nhất, thật ra là trước kia tôi tâm niệm vậy. Đối với Kỳ Vương, khi bắt đầu gõ nó – tôi chính là đang muốn gõ một tiểu thuyết đam mỹ. Vậy nên các bạn cũng đừng quá nhiều chuyện mà bảo tôi ‘bị nhiễm cái này hay cái kia’. Nó chính là đam mỹ đó, không phải là bị nhiễm hay na ná đam mỹ đâu.

 

 

Những shortfic mà tôi đang viết, cái nào được tôi đưa về tên tiếng Trung thì tức là tôi đang viết nó dưới dạng đam mỹ. Tôi làm sao lại không thể sửa ‘Hẹn hò với anh đi!” về dạng fic bình thường? Nhưng chỉ vì tôi đang gõ Kỳ Vương, và việc gõ song song hai fic với hai văn phong và bối cảnh khác nhau sẽ rất khó khăn, tôi không muốn fic của tôi nửa mùa, chắp vá đoạn này đoạn nọ. Vậy thôi!

 

 

Tôi là hủ nữ trước khi tôi ship YW. Vậy nên các bạn cũng câm ngay miệng và dẹp luôn ý nghĩ bảo tôi nhiễm đam này nọ đi. Các bạn không thích fic của tôi, không thích cách nói chuyện của tôi, không thích bầu không khí kì quoặc trong wordpress của tôi, mời các bạn đi nhanh lên cái. Đừng cố đấm ăn xôi, ngày ngày vẫn đọc nhưng trong lòng ôm một bụng khó chịu, để rồi nếu có dịp nhắc đến tên tôi là mang ra mà nói như đúng rồi. Tôi dễ chịu những không có nghĩa là tôi dễ tính.

 

Và bởi vì từ đầu tôi đã không có nhiều thiện cảm với fan Kpop, thì mong các bạn hãy tránh xa khỏi tôi, phòng một ngày đá thúng đụng nia.

 

 

 

 

Lý do gần đây tôi ngừng up Kỳ Vương là bởi vì tôi gặp phải quá nhiều việc liên quan đến hủ nữ và fan Kpop. Điều này làm cho tâm trạng của tôi không tốt, và tôi nghĩ up một fanfic viết dưới dạng đam mỹ trong lúc này nghe thật lố bịch.

 

Cách đấy mấy hôm tôi có cãi nhau khá lớn với một người bạn của tôi. Chỉ vì người đó gián tiếp nhắc về những người thường xuyên tán gẫu với ngôn từ đam mỹ và yêu cầu họ không được nói như thế trước mặt bạn ấy.

 

 

Tôi nói lại, chúng ta sinh ra đều có nhân quyền – nhưng trong đó không bao gồm quyền ép buộc người khác. Nếu bạn đã cảm thấy không ngửi được fic của tôi, bạn có quyền xem như nó chưa bao giờ tồn tại, hoặc nó quá rẻ rách không xứng đáng để bạn đọc. Nếu ai cũng làm được như thế thì tốt quá chừng rồi.

 

 

Một nguyên nhân nữa cho Kỳ Vương chính là tôi nghe được có bạn bảo Kỳ Vương của tôi là bản edit và cover lại từ một bộ Đam nào đó :)) Tôi chính là đang chờ bạn nào đó đã nói những lời này đi tìm nguyên tác để lật mặt, hoặc tìm tác giả tỷ tỷ để báo cáo, để đánh sập wordpress cũng như cái tên Tiểu Kỳ Phong này đó nha.

 

( Không lí tôi bây giờ phải giật tít – thưởng 1 tỷ cho ai đưa ra bằng chứng Kỳ Vương là hàng đạo [ ăn theo Showbiz Việt /banh họng/] )

 

Vậy nên chốt lại là hiện thời tôi không muốn tiếp tục up Kỳ Vương nữa. Tôi vẫn đang tiếp tục gõ và tôi thực sự nung nấu ý định sẽ share word cho những reader thực sự muốn đọc nó của tôi. ‘Hẹn hò với anh đi!” là shortfic và nó cũng sắp kết thúc rồi, tôi đang tập trung edit đam mỹ. Có lẽ tương lai sẽ ngừng viết fic hẳn để tập trung cho đam mỹ, để những bạn fan Kpop chân chính không phải ngứa mắt ngửa mỏ vì một con hủ nửa mùa thích YeWook như tôi.

 

 

 

Thân!

28 thoughts on “Chuyện tình muôn kiếp của Author và Reader

  1. Chào bạn😀 Này chắc là lần đầu mình comt cho bạn🙂
    Vào comt cũng chẳng có ý định gì to tát, chỉ muốn chia sẻ với bạn chút thôi😀
    Mình thuộc thể loại silent reader 1 như bạn đã đề cập ở trên ý🙂 Đi đâu đọc fic mình cũng chỉ like chứ hình như chả bao giờ comt… Quả thật là muốn comt lắm, mà chả biết nói gì… ==” Những gì mình thích thì mình thường rất dễ tính nên chả để tâm đến lôi sai hay văn chưa mượt gì nhiều. Trong đầu đơn thuần chỉ nghĩ là có fic hay để mà đọc là hay lắm rồi, đòi hỏi nhiều quá thì chả ra làm sao🙂 Vậy nên chỉ có like chứ chả bao giờ dám vào comt, comt những câu đại loại như “Hay quá, thích quá” thì mình lại thấy nó rất vô duyên nên càng không comt😐 Và với lại, nhiều khi vô mà comt nhảm nhí, nhỡ author giận mà đặt pass hay không viết nữa thì toi … :-< Mình không phải đứa giỏi lắm trong việc mò pass :-<🙂 Mình rất thích văn phong viết fic của bạn, có gì đó vui vui nhưng không quá mức, đọc xong thì tinh thần có phần tốt hơn. Cứ mỗi lần tâm trạng không tốt lắm thì lại vào WP của bạn đọc, không vui cũng trở nên vui. Cách trình bày của bạn đối với mỗi fic cũng rất rõ ràng, cẩn thận, chứng tỏ bạn đã đầu tư rất nhiều tâm huyết cho mỗi fic của mình dù chẳng hề được trả công, nếu có bất cứ ai nhảy vào chê bai nói xấu hay có những lời nói không hay với bạn thì quả thật những người đó vốn chẳng hề coi trọng công sức của bạn🙂 Nhiều lúc muốn nói một lời cảm ơn mà lại chả biết nói thế nào.🙂 Hy vọng là có thể kết bạn và nói chuyện được nhiều với nhau ^^ Và cũng hy vọng mình không có nói phải điều gì quá đáng làm bạn không vui, xin lỗi trước vì mình không giỏi mấy chuyện ăn nói🙂

    • Rất vui vì nhận được những tâm sự như vậy với bạn. Thực lòng mà nói, mình cũng không muốn làm như thế này đâu, dừng up KV , thất hứa với bao nhiêu reader mình chẳng muốn một chút tí nào hết😦 Mình đang cố gắng tự bảo bản thân bình tĩnh lại, hy vọng mọi chuyện sẽ ổn thỏa.

      Rất vui được làm quen với bạn, cứ gọi mình là Chướng ^.^

  2. ss, dù ss quyết định thế nào thì em cũng ũng hộ ss hết mình. Dù là đam mỹ hay fic em cũng thích hết. Vì yêu Yewook mà em thành fangirl rồi thành hủ nữ :]]. Chỉ mong ss sẽ ko bỏ 2 fic Yewook giữa chừng vì em thực sự rất rất thích fic ss viết. Dạo này thấy mấy post mới của ss, em cũng biết là có chuyện về hủ nữ vs fan kpop làm ss bực rồi. Haizz, ss hãy cứ là au mà em và các bạn khác yêu quý là đc, những người nói thế này thế kia về ss là những người tự cho mình là hay ho thôi. ss fighting, ngày tốt lành a~

    • ^.^ …. dạo này ss cũng tự ngạc nhiên về chuyện mình khó giữ bình tĩnh. Ngày xưa thì cứ bơ đi mà sống, nhưng chả hiểu làm sao càng về sau này mức độ bàn quang lại giảm đi😦

      Chính vì vậy ss mới quyết định viết bài này. Và ss tự thấy bản thân thiệt có lỗi với những reader đã ủng hộ ss như em >”:D<

  3. TT^TT em chính là loại silent 1 ss ơi :(((( ss đừng giận e nha, căn bản là trc giờ e ko có lap, toàn onl bằng đt á >< với cả em ngu văn cực kì luôn, ăn nói lộn xộn, nhiều lúc muốn comt e viết xong lại del hết đi😦 Chân thành xin lỗi ss *cúi đầu*

    • hehe … silent1 chính là loại ss cảm kích hơn cả. Có thể e k comt, k like nhưng theo dõi view thì ss biết vẫn còn nhiều bạn ủng hộ ss.

      Bất quá, là loại silent2 đáng ghét >”<

      Không sao đâu, e đừng nghĩ quá nhiều. Sau này nếu ss nghĩ đến phương án xấu nhất, thì chịu khó comt để ss biết mà share word ha😄

  4. Em là silent1. vẫn theo dõi fic ss thường xuyên nhưng lại không cmt cũng không like >.<. Vì tg em onl = máy rất ít nên đa phần đều đọc fic trên đt. Cũng giống như bạn trên kia *chỉ chỉ* cũng yêu YW mà thành fan-gơ rồi làm hủ nữ, à, mà lần đầu biết đến Đam mỹ cùng từ ss đấy :)). Em vẫn đang chờ KV và "Hẹn hò với anh đi". K cần phải up liên tục, đến khi nào ss bình tĩnh lại thì up cũng đc. Dù thế nào thì vẫn luôn ủng hộ ss.
    Tiểu Phong fighting !!!

  5. Nhung loi ban viet o tren khong phai cho co minh au la nhan duoc dau. Minh la mot nguoi rat thich doc fic yewook nen minh rat hay theo doi nhung fic ve CP do nen minh biet khong chi co ban ma co rat nhieu Au khac cung vi qua buc xuc ma da dat pass cac fic do.
    Minh cung theo doi het cac fic ma au viet, nhung cung hoi loi vs ban vi minh chang phan hoi lhay like cho au ca chi biet cho doi va doc fic cua ban thui.
    Noi thuc minh kong biet cach dien dat, viet van cuc dot luon nen….
    Au co len nhe va dung vi mot so nguoi ma lam hong tam trang cua minh vi minh viet va chia se cho nhung ai cung quan diem va quan tam den minh thui.

  6. Hmmm, Chướng tỷ gõ ra cả 1 bài thế này xem ra gió nổi cấp 13,14 giật cấp 15 và có nguy cơ thành lốc xoáy rồi đây :-s. Thực sự thì trước đây e là Silent1 chính gốc xuất thân luôn á, và e có 1 thắc mắc bự chảng là tại sao 1 số Reader lại luôn cmt 1 câu :”temmmmmmmmm” hoặc “k đc tem n lấy phong bì”, Họ cmt như vậy để chứng minh cái gì cơ chứ, rằng họ luôn theo dõi wp của Au hay vì 1 lí do blah blah blah nào nữa. Và sau đó chủ nhà cũng vô cùng bức xúc về điều này. Cũng đúng thôi, vì chẳng chủ nhà nào muốn 1 cái cmt hoàn toàn vô nghĩa và đập nát hứng thú của họ như vậy cả, nếu vậy thì chẳng thà là Silent1 cho xong

    Thân ^^, sớm gió yên, biển lặng, thuyền vui vẻ nhé tỷ.
    Gửi ngàn trái tym đến tỷ yêu quý

  7. bộ kì vương của ss em đã đọc đi đọc lại đến thuộc quyển 1 e in ra cho dễ đọc không biết có sao không ^^ rất vui nếu được làm quen với ss em cũng đang tập tành viết fic và sử dụng wp mong có gì tỷ hướng dẫn thêm

    • thực ra thì ss k bằng lòng chuyện in fic của ss đâu ( nếu e hỏi ý kiến trước chắc chắn ss k cho), không phải ss khó khăn gì nhưng mà có rất nhiều vấn đề này sinh rắc rối.

      Tuy nhiên, e cũng đã in rồi, cảm ơn e vì đã yêu quí nó như vậy. Hy vọng e chỉ in để đọc chứ đừng mang ra in hàng loạt để bán ở mấy hội chợ Kpop như phong trào hiện tại.

      Rất vui được làm quen với em, Nếu có gì không hiểu em cứ hỏi, trong khả năng thì ss sẽ giúp ^^

      • vâng em chỉ in ra giấy a4 thôi tất nhiên thì k bán hay gì gì đó rồi vì fic đó khá dài mà em k chạm tới máy thường xuyên được ^^

  8. =v= Chường đại nhân =v= ngatsf bảo ” hẹn hò với anh đi ” sắp xong rồi ~ vậy nó đâu * há họng *
    e ko biết nên nói gì với s’ cả =v= .. s’ thông cảm ~ e ghét văn vì điểm văn của e rất thấp =v= ~ có đôi lúc còm nhảm .. chẳng hạn bây h =v= s’ thông cảm ~

    • Thực ra là ss đã viết xong rồi =)) …. nhưng mà ss thấy kết thúc nhẹ nhàng quá, nên đang muốn sửa lại tình tiết cho ngược thân 1 chút. Hia hia~

      Eh~, mà đừng có tham lam vậy chứ, mấy hôm nay ss up fic đều đặn đó nha. Up dần mớ fic ss gõ nhưng ghét cái chuyện kia nên ém hàng k up. Cứ từ từ

  9. sao ss ko edjt dq vs Vô kỵ tjp z.à mà e tuy là fan kpop nkưng e kũg rất thjx fjc đam mỹ và rất thjx au❤.au đừng wan tâm nhju đến n~ j họ ns nká.au tkật sự rất tuyệt😀😉

Gửi phản hồi

